Hideaki Hamada – Nguồn cảm hứng bình yên bất tận

Là một người yêu nghệ thuật , đặc biệt trong lĩnh vực nhiếp ảnh – tôi luôn bị thu hút bởi những gì mà Hideaki làm, mỗi bức hình của ông đều mang đến một cảm giác kết nối chặt chẽ, ánh sáng tuyệt đẹp và đậm chất thơ. Thông qua ống kính, ông ghi lại những điều giản đơn mà tuyệt vời trong cuộc sống hàng ngày, bằng những sản phẩm “xem hoài không chán”.

Ông luôn yêu thích nhiếp ảnh hay nó chỉ là điều gì đó đến bất chợt trong cuộc sống ?

Tôi bắt đầu chụp ảnh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi con trai lớn Haru ra đời, tôi nhận ra nhiều điều ý nghĩa hơn ở nhiếp ảnh. Thực chất thì bộ ảnh “Haru and Mina” là những gì ghi lại về quá trình lớn lên của các con tôi. Tôi cũng muốn chụp hình các con để khi lớn lên chúng có thể cảm nhận được điều gì đó. Những bức hình này sẽ là món quà dành cho Haru và Mina.

Hideaki Hamada Hideaki Hamada Hideaki Hamada

Một trong những bộ ảnh nổi tiếng nhất của ông là “Haru and Mina”. Tại sao ông nghĩ những đứa con của mình lại là nguồn cảm hứng ?

Chúng không chỉ là những đứa con bé bỏng mà còn là một phần không thể tách rời của tôi. Khi tôi nhìn vào chúng, tôi có cảm giác thật lạ, như thể tôi đang nhìn vào và sống lại với chính bản thân mình trước đây. Những gì tôi muốn thể hiện chính là cách chúng sống mỗi ngày. Trẻ con luôn làm những việc mà mình không ngờ tới. Và nguồn cảm hứng của tôi bắt nguồn từ những điều rất đơn giản như vậy.

hideaki hamada hideaki hamada hideaki hamada hideaki hamada hideaki hamada hideaki hamada

Những bức hình trong bộ ảnh rất tự nhiên. Có phải phần lớn ông chụp những gì diễn ra tình cờ ?  

Mặc dù tôi có định hướng một chút cho các bức hình của mình, còn lại thì hầu hết những bức hình chụp các con là hoàn toàn tự nhiên. Khi tôi chụp các con, điều quan trọng nhất đó là duy trì góc nhìn một cách khách quan nhất. Không quá gần mà cũng không quá xa, chỉ như thể tôi đang theo dõi chúng từ phía sau vậy. Đi theo nguyên tắc này sẽ giữ cho ảnh có một chất lượng chung. Tôi cũng tin đây là điều cần thiết để có thể đưa cách sống của chúng hàng ngày tới mọi người một cách truyền cảm nhất. Sẽ có rất nhiều điều tôi không thể nhận thấy nếu tôi không phải cha của chúng.

Có một điều tôi thích ở những bức hình của ông – đó là ông không hạn chế trong một kiểu chụp duy nhất. Có phải ông luôn cố gắng nhìn nhận vẻ đẹp bằng mọi cách có thể ?

Có 3 loại máy mà tôi hay dùng, đó là Pentax67II, Canon EOS 5D MarkII và một chiếc Iphone. Tôi dùng máy film cho những bức ảnh nghệ thuật, máy kỹ thuật số cho công việc với khách hàng và iphone cho những bức hình nhanh gọn đơn giản. Với cách này, tôi sử dụng các loại máy khác nhau phụ thuộc vào mục đích và thời điểm. Tôi sử dụng cả máy film và máy kỹ thuật số với tần suất ngang nhau bởi những lợi ích khác biệt của chúng.

Pentax67II khá là đặc biệt với tôi bởi nó thay đổi quan điểm của bản thân tôi đối với nhiếp ảnh. Tôi có thể chỉ chụp được 10 tấm với mỗi cuộn phim. Hạn chế đó của nó khiến tôi luôn phải giữ sự tỉnh táo để có thể cho ra những bức hình đáng giá nhất. Tôi thực sự nghĩ rằng chiếc máy này đã làm nên bộ hình “Haru and Mina”. Tôi chỉ sử dụng duy nhất chiếc máy này để chụp ảnh trong cuốn sách ảnh đó. Nhưng cũng phải nói rằng, nó cũng chỉ là công cụ thể tôi thể hiện bản thân mình thôi. Vấn đề còn nằm ở quá trình, tư duy, mục đích và quan điểm chụp hình nữa. Và tôi tin rằng không thể chỉ dựa vào chiếc máy mà có ảnh đẹp được. Chỉ khi bạn có quan điểm đúng đắn thì bạn mới có thể chụp được những bức hình chất lượng và độc đáo. Ngược lại, nếu không có điều đó, bạn chỉ có thể chụp được những bức hình mà ai ai cũng chụp, cho dù máy ảnh của bạn đắt tiền và hiện đại đến mức nào.

Tôi tin là nhiều độc giả sẽ rất thích thú khi được biết thêm về những công cụ ông hay dùng. Ông có thể chia sẻ được không ?

Pentax 67II, 105mm F2.4, KODAK PORTRA 400. Canon EOS 5D MarkII, SIGMA 50mm F1.4 EX DG HSM. iPhone 4S, VSCOcam

Ông đang làm việc cho tạp chí Kinfolk và đã thực hiện nhiều bộ ảnh đặc sắc, ông cảm thấy sao khi những bức hình của mình được nhiều người trên khắp thế giới biết đến ?

Công việc của tôi luôn được nhiều người biết đến ở khắp mọi nơi chứ không chỉ Nhật Bản. Đó là niềm vinh hạnh của tôi khi những bức hình của mình được mọi người đón nhận. Sự phát triển của Internet đã  cho phép những nghệ sĩ tài năng đến gần hơn các những hoạt động nghệ thuật vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Vì thế mà tôi sẽ tập trung vào các hoạt động ở Nhật bản cũng như nước ngoài trong tương lai.

Anh nghĩ tương lai của nhiếp ảnh sẽ ra sao ? đặc biệt là ở thời đại hiện nay, tất cả mọi người đều có một chiếc điện thoại tích hợp camera hiện đại trong túi.

Ở những thế hệ trước, chúng ta sẽ chỉ bắt gặp máy ảnh film . Mọi người chụp và in ảnh trong các studio. Tuy nhiên, ở những năm gần đây, với sự phát triển của lớn mạnh về như cầu cũng như số lượng của những bức hình chụp nhanh gọn, kéo theo sự phát triển của máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại di động. Tôi cảm thấy rằng, chúng ta đang mất dần sự tiếp thu về kinh nghiệm chụp ảnh cho bản thân. Những năm gần đây, máy ảnh trở nên dễ dàng hơn với người sử dụng và có những chức năng rộng lớn hơn ngoài việc chỉ để chụp ảnh. Nếu điều đó trở nên không còn cần thiết với việc tập trung vào một chiếc máy ảnh, thì tôi không biết tương lai của nhiếp ảnh sẽ ra sao.

Khi chụp bằng máy film, bạn sẽ được trải qua cảm giác thích thú khi nhìn những bức hình của mình ngày càng tiến bộ. Bạn sẽ phải chờ đợi để xem bức ảnh của mình chụp thành công hay gặp vấn đề. Chúng tôi thích ảnh film bởi “bầu không khí” hấp dẫn mà nó tạo ra. Tuy nhiên, máy ảnh kỹ thuật số cũng có nhiều tiện lợi và những chức năng hữu ích. Cả hai cách tiếp cận đều có giá trị. Tôi thể đưa ra quan điểm chính xác về những gì mình đang nói ở đây. Đơn giản là tôi không muốn nhìn lại những cuộc tranh cãi về máy ảnh film và máy kỹ thuật số.

Nhiếp ảnh phụ thuộc vào những gì bạn muốn chụp lại và mục đích của nó là gì. Nhưng nếu bạn thích nhiếp ảnh, tôi có thể đưa ra gợi ý sau đây và bạn hãy dành thời gian cho nó. Ngay cả khi bạn sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, bạn có thể nhận thấy được một vài điều khác biệt nếu phá vỡ thói quen xem những bức ảnh ngay khi vừa chụp. Đây không phải là lời chỉ trích với máy ảnh kỹ thuật số nhưng cũng không phải lời ca ngợi với máy film. Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta cần phải dành thời gian để suy nghĩ sâu sắc về quá trình chụp ảnh. Tôi tin rằng, trong tương lai, một khái niệm mới sẽ được sinh ra mà phải là một sự kết hợp của các kỹ thuật từ xưa và các công nghệ mới nhất để lưu giữ hình ảnh .

  • HIDEAKI HAMADA là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sống tại Osaka, Nhật Bản.
  • Sau khi sinh cậu con trai đầu lòng Haru, ông nhận ra niềm đam mê nhiếp ảnh mạnh mẽ và biến nó trở thành một phần của cuộc sống.
  • Bên cạnh bộ ảnh được nhiều người biết đến là “Hara and Mina” – những bức hình ghi lại cuộc sống của hai đứa con, ông còn tham gia cùng nhiều dự án nhiếp ảnh khác cho các ấn bản, tạp chí nổi tiếng như Kinfolk, Homeland China và The Big Issue Taiwan…

Nguồn: https://the189.com/

Người dịch & biên tập Nam Thi

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *